Gamingkush : News Games

ใช้เกมต่อสู้มะเร็ง งานวิจัยเผยการเล่นเกมเป็นประโยชน์อย่างมากต่อเด็กที่กำลังต่อสู้กับโรคมะเร็ง

f:id:gamingkush:20210123162947j:plain

จากการวิจัยที่ได้รับการสนับสนุนโดยมูลนิธิ Juegaterapia และ ได้รับการตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ Journal of Medical Internet Research เผยให้เห็นว่า 'การเล่นเกมมีประโยชน์อย่างมากกับเด็กที่ต้องต่อสู้กับโรคมะเร็ง' โดยวิจัยนี้เกิดขึ้นที่โรงพยาบาล La Paz ในกรุงมาดริด ประเทศสเปน

จากผลการวิจัยที่ใช้เวลานานหลายเดือนได้แสดงให้เห็นถึงประเด็นสำคัญ ดังนี้

  • ใช้สารมอร์ฟีนลดลงมากถึง 20%

ความเจ็บปวดของเด็กๆที่เข้ารักษาโรคมะเร็งลดลงอย่างเห็นได้ชัด โดยในแต่ละวันที่เด็กๆเล่นเกม มีการใช้สารมอร์ฟีนเพื่อลดความเจ็บปวดลดลงมากถึง 20% ไม่เพียงแต่ลดอาการปวดจากการรักษาแต่ยังรวมไปถึงอารมณ์โดยทั่วไปของเด็กๆที่มักจะเกิดขึ้นมากถึง 44% โดยวัดจากแบบประเมินความเจ็บปวด

  • ระบบประสาท parasympathetic ทำให้ผู้ป่วยเกิดการฟื้นตัวมากขึ้นถึง 14%

ความรู้สึกเจ็บปวดแบบเฉียบพลัน (การรับรู้ถึงความเจ็บปวดขณะที่ยังมีสติ) ซึ่งเกี่ยวข้องกับสมดุลของระบบประสาท sympathetic และ parasympathetic (ระบบประสาทที่ควบคุมเกี่ยวกับการตอบสนองและการทำงานของกล้ามเนื้อเรียบ) ที่เมื่อต้องเผชิญกับการคุกคามร่างกายของเราจะเปิดทำงานระบบประสาท sympathetic เพื่อให้เราหลบหนีจากสัมผัสที่รุนแรง

แต่ในขณะเดียวกันมันก็ส่งผลให้ตัวเราเกิดสภาวะตึงเครียดในหลอดเลือด และ เพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ วิธีที่รับมือได้ดีที่สุดจึงเป็นการะกระตุ้นระบบประสาท parasympathetic ที่ช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวได้เร็วขึ้น

f:id:gamingkush:20210123163137j:plain

  • ความเจ็บปวดในผู้ป่วยลดลงถึง 14%

จากผลวิจัยในเด็กที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งที่เป็นโรคไขข้ออักเสบที่รักษาด้วยเคมีบำบัด ซึ่งเป็นการรักษาที่ทรมานที่สุด โดยให้ผู้ป่วยเด็กเล่นวิดีโอเกมควบคู่ไปกับการรักษา พบว่ารูม่านตาไม่มีการเปลี่ยนแปลงแม้จะให้ปริมาณมอร์ฟีนน้อยลง และพบว่าระบบประสาท parasympathetic เพิ่มขึ้น 14% และ ความเจ็บปวดลดลง 14% เช่นกัน

f:id:gamingkush:20210123163819j:plain

งานวิจัยชิ้นนี้นับว่าเป็นการค้นพบที่น่าทึ่งมากๆอีกชิ้นหนึ่ง ไม่เพียงแต่เป็นการพิสูจน์ว่าวิดีโอเกมไม่ใช่สิ่งไร้สาระแล้ว ยังช่วยให้การรักษาเด็กที่ป่วยด้วยโรคมะเร็งเป็นไปได้ดีขึ้นอีกด้วย โดยงานวิจัยนี้มีการถ่ายทำเป็นสารคดีในชื่อ "When you play chemo flies by" ฉายทาง Amazon Prime Video และ Filmin นอกจากนี้ยังมีเว็บไซต์รายละเอียดเกี่ยวกับงานวิจัยนี้อีกด้วย >>juegaterapia<<

ติดตามข่าวสารเกมที่ได้

ข่าวเกม PC : ข่าวเกม Console : ข่าวเกม Mobile