Gamingkush : News Games

CEO คนใหม่เผย, Intel จะต้องผลิต CPU ให้ออกมาเหนือกว่าที่ “บริษัทไลฟ์สไตล์” อย่าง Apple ทำไว้

f:id:gamingkush:20210116173241j:plain

Intel เพิ่งมีการเปลี่ยนตำแหน่ง CEO มาได้ไม่นานนัก ก็ดูเหมือนเราจะได้เห็นความมุ่งมั่นที่จะแข่งขันกับทาง Apple อย่างจริงจังแล้ว

แม้ว่า Pat Gelsinger จะยังไม่ได้เริ่มงานในฐานะ CEO จนกว่าจะถึงเดือนกุมภาพันธ์นี้ แต่เขาก็ได้เตรียมตัวที่จะแข่งขันกับชิป M1 ของทาง Apple แล้ว โดยจากหนังสือพิมพ์ The Oregonian ผ่านการรายงานของสื่อ The Verge ระบุว่า Intel ได้มีการเรียกประชุมทุกตำแหน่งของบริษัทเมื่อวันก่อน และมี Gelsinger เข้าร่วมประชุมด้วย

ปัจจุบัน Intel กำลังเผชิญกับการแข่งขันอันหนักหน่วงจากทั้ง Apple และ AMD โดยฝั่งของ Apple ได้พลิกโฉมวงการด้วยการพัฒนาชิป Silicon ของตัวเองขึ้นมา (M1) ซึ่งมีประสิทธิภาพที่เรียกได้ว่าทิ้งห่างจากคู่แข่งไปแล้ว ทั้งยังประหยัดพลังงานมากกว่าเดิม เมื่อเทียบกับ Mac รุ่นก่อนหน้าที่ใช้ CPU ของ Intel

ในขณะที่ทาง AMD พักหลังก็มีแนวโน้มว่าสามารถทำประสิทธิภาพในด้านการเล่นเกมได้เหนือกว่า Intel ก็สร้างความกดดันอันใหญ่หลวง โดยเฉพาะกับการมาของ Ryzen 5000

ทั้งหมดนี้จึงปฏิเสธไม่ได้ว่า Gelsinger จะต้องชนกับศึกนี้อย่างจริงจัง ซึ่งบริษัทยังคงติดอยู่กับสถาปัตยกรรม 10 นาโนเมตรมานานหลายปี ทั้งยังมีข่าวว่าการมาของชิป 7 นาโนเมตร จะล่าช้าออกไปถึงปี 2022 เลยทีเดียว

f:id:gamingkush:20210116173339j:plain

การตัดสินใจกำหนดทิศทางบริษัทของ Intel จะมีขึ้นในสัปดาห์ถัดไป แต่สื่อ The Oregonian บอกว่าอาจจะใช้เวลานานกว่านั้นได้ เพราะต้องให้ Gelsinger ได้มีเวลาชั่งน้ำหนักตัวเลือกที่ทางบริษัทมีอยู่ด้วย โดยล่าสุด Intel กำลังเข้าพูดคุยกับผู้ผลิตยักษ์ใหญ่ทั้ง TSMC และ Samsung เพื่อขอความร่วมมือในการผลิตชิปให้อยู่

นักวิเคราะห์บางส่วนมองว่า หาก Intel ได้บริษัทภายนอกมาช่วยผลิตชิปให้แล้ว พวกเขาจะมีความยืดหยุ่นมากขึ้น และสามารถที่จะโฟกัสกับการออกแบบนวัตกรรมใหม่ ๆ แก้ไขปัญหาจากตัวชิป 10 นาโนเมตรได้เร็วขึ้นกว่าเดิม ขณะที่ปัจจุบันบริษัทคู่แข่งด้านการผลิตชิปอย่าง Apple, AMD, Qualcomm, MediaTek และอื่น ๆ ก็ล้วนมี TSMC เป็นผู้ผลิตให้ทั้งสิ้น

 

ติดตามข่าวสารเกมที่ได้

ข่าวเกม PC : ข่าวเกม Console : ข่าวเกม Mobile